Logo Zephyrnet

Jacob Haar, Đồng sáng lập và Đối tác quản lý tại Community Investment Management (CIM) về đầu tư nợ có tác động

Ngày:

Thưởng thức podcast của chúng tôi? Đừng bỏ lỡ các tập tiếp theo! Hãy nhấn nút đăng ký đó Apple SpotifyYouTubehoặc nền tảng podcast yêu thích của bạn để luôn cập nhật nội dung mới nhất của chúng tôi. Cảm ơn sự hỗ trợ của bạn!

Jacob Haar, Đồng sáng lập & Đối tác quản lý, Quản lý đầu tư cộng đồng (CIM)Jacob Haar, Đồng sáng lập & Đối tác quản lý, Quản lý đầu tư cộng đồng (CIM)
Jacob Haar, Đồng sáng lập & Đối tác quản lý, Quản lý đầu tư cộng đồng (CIM)

Đã có những cuộc thảo luận không ngừng nghỉ trong lĩnh vực fintech trong hơn một năm rưỡi qua về sự thoái lui của các nhà đầu tư cổ phần và việc huy động tiền trong môi trường này khó khăn như thế nào. Người ta ít nói đến bối cảnh đầu tư nợ hơn.

Vì vậy, tôi muốn mời Jacob Haar, Người sáng lập và Đối tác quản lý của Quản lý đầu tư cộng đồng (CIM), trở lại chương trình (trước đây anh là khách mời trong 20152020). Anh ấy đã là nhà đầu tư nợ vào lĩnh vực fintech gần một thập kỷ nay và anh ấy có kinh nghiệm sâu sắc về việc cho vay fintech không chỉ ở Hoa Kỳ mà còn trên toàn thế giới.

Trong podcast này, bạn sẽ học:

  • Làm thế nào anh ấy mô tả CIM ngày hôm nay.
  • Đại dịch đã diễn ra với họ như thế nào.
  • Lĩnh vực nào của fintech mà anh thấy thú vị nhất hiện nay.
  • Anh ấy đang tập trung vào những quốc gia nào.
  • Ví dụ về một số giao dịch gần đây CIM đã kết thúc.
  • Quy mô của các cơ sở nợ điển hình mà họ cung cấp.
  • Các yếu tố CIM cân nhắc ngày nay khi đưa ra quyết định đầu tư.
  • Tại sao họ quyết định chuyển ra ngoài hoạt động cho vay doanh nghiệp nhỏ.
  • Cách các nhà đầu tư của họ xem tác động so với lợi nhuận tài chính.
  • Thỏa thuận giữa Camino Financial (podcast tại đây) và Tài trợ (podcast tại đây) đã đến với nhau.
  • Suy nghĩ của Jacob về tính minh bạch trong việc cho vay đối với doanh nghiệp nhỏ và phong trào quản lý ở đó.
  • Một số cột mốc quan trọng mà hoạt động cho vay fintech đạt được

Đọc bản ghi cuộc trò chuyện của chúng tôi dưới đây.

Peter Renton  00:01

Chào mừng bạn đến với podcast Một-một của Fintech. Đây là Peter Renton, Chủ tịch và Đồng sáng lập của Fintech Nexus. Tôi đã thực hiện chương trình này từ năm 2013, điều này khiến đây trở thành chương trình phỏng vấn một đối một dài nhất trong lĩnh vực fintech. Cảm ơn bạn đã tham gia cùng tôi trong cuộc hành trình này. Nếu bạn thích podcast này, bạn nên xem các chương trình của chị em chúng tôi The Fintech Blueprint với Lex Sokolin và Fintech Coffee Break với Isabelle Castro hoặc nghe mọi thứ chúng tôi sản xuất bằng cách đăng ký kênh podcast Fintech Nexus.

Peter Renton  00:31

Trước khi chúng ta bắt đầu, tôi muốn nhắc bạn về dịch vụ tin tức toàn diện của chúng tôi. Fintech Nexus News không chỉ đưa tin về những tin tức lớn nhất về fintech, bản tin hàng ngày của chúng tôi còn đưa những câu chuyện quan trọng nhất về fintech vào hộp thư đến của bạn vào mỗi buổi sáng, kèm theo lời bình luận đặc biệt về tin bài hàng đầu trong ngày. Luôn cập nhật tin tức về fintech bằng cách đăng ký tại news.fintechnexus.com/subscribe.

Peter Renton  01:09

Hôm nay trong chương trình, tôi rất vui mừng được chào đón Jacob Haar trở lại. Ông là người đồng sáng lập và Đối tác quản lý của Community Investment Management. Bây giờ tôi muốn đưa Jacob trở lại chương trình vì CIM đã trở thành một trong những nhà đầu tư nợ hàng đầu không chỉ ở đất nước này mà trên toàn cầu. Và mặc dù chúng ta đã nói khá nhiều về việc đầu tư vốn cổ phần trong năm nay, nhưng chúng ta vẫn chưa thực sự làm được gì nhiều với khoản nợ. Vì vậy, tôi muốn mời Jacob đến để kể cho chúng tôi nghe về tình hình đầu tư nợ. Các khu vực về mặt địa lý mà anh ấy tập trung vào là gì? Và lĩnh vực thú vị nhất của fintech hiện nay là gì? Chúng tôi nói về một số giao dịch gần đây của anh ấy, những yếu tố ảnh hưởng đến quyết định đầu tư. Chúng tôi cũng nói về thỏa thuận mới được thực hiện gần đây giữa Camino Financial và Fundation. Bạn biết đấy, chúng ta nói về Liên minh cho vay kinh doanh có trách nhiệm và Sự thật về cho vay của doanh nghiệp nhỏ. Và Jacob suy ngẫm về 10 năm qua trong lĩnh vực cho vay fintech và đưa ra dự đoán của mình về thập kỷ tiếp theo. Đó là một cuộc thảo luận thú vị. Hy vọng bạn thưởng thức chương trình.

Peter Renton  02:23

Chào mừng trở lại với podcast, Jacob.

Jacob Haar  02:25

Cảm ơn vì đã có tôi, Peter.

Peter Renton  02:26

Hân hạnh. Đây là lần thứ ba chúng ta cùng nhau thực hiện, bạn sẽ tham gia cùng một số rất ít người được chọn. Chỉ có khoảng ba hoặc bốn người mà tôi đã làm ba việc này cùng. Vì vậy, bạn phải làm điều gì đó đúng đắn trong lĩnh vực fintech để có được lợi nhuận gấp ba lần. Vì vậy, dù sao đi nữa, hôm nay hãy bắt đầu bằng cách bạn mô tả CIM. Và có thể trong phần mô tả đó, bạn có thể nói về luận điểm đầu tư của mình.

Jacob Haar  02:49

Chà, cảm ơn rất nhiều vì đã mời tôi, tôi đoán là một trong số ít người đã tồn tại hơn 10 năm là điều tuyệt vời và tuyệt vời khi được tiếp tục trò chuyện với bạn với tư cách là một trong những người dẫn đầu trong lĩnh vực Fintech Nexus và LendIt trước đó.

Peter Renton  03:05

Được rồi, cảm ơn bạn.

Jacob Haar  03:06

Community Investment Management là một nhà quản lý đầu tư tác động đến thể chế, cung cấp vốn nợ cho các công ty fintech đang cố gắng giải quyết những điểm yếu của những người mà hệ thống bị hỏng. Và chúng tôi làm điều đó bằng cách cung cấp vốn nợ minh họa và mở rộng quy mô, khi những người sáng lập và doanh nhân đang nỗ lực đổi mới để giải quyết nhiều thách thức khác nhau mà chúng tôi gặp phải về cách huy động vốn cho các doanh nghiệp nhỏ, cách huy động vốn cho các cộng đồng chưa được quan tâm, mức độ thấp các hộ gia đình có thu nhập, sinh viên mà hệ thống bị hỏng. Và làm điều đó ở Mỹ, và trong vài năm gần đây, tôi cũng làm điều đó ở nước ngoài tại các thị trường mới nổi nơi tôi có nền tảng.

Peter Renton  03:50

Được rồi. Vì vậy, lần cuối cùng chúng ta trò chuyện, đó là ngay giữa tâm điểm của đại dịch, mùa hè năm 2020. Và tôi biết bạn đang nỗ lực thực hiện một số giao dịch cho các doanh nghiệp nhỏ. Ý tôi là, hãy nhớ rằng, các doanh nghiệp nhỏ rõ ràng đã gặp khó khăn rất lớn ở đó. Có lẽ bạn có thể cung cấp một bản cập nhật mà bây giờ, ba năm rưỡi trước, thật khó tin. Nhưng tại sao bạn không kể cho chúng tôi biết đại dịch đã diễn ra như thế nào đối với CIM và bạn đã làm gì kể từ đó?

Jacob Haar  04:19

Tôi nghĩ, đại dịch là khi chúng tôi nói chuyện, ngay trung tâm của nó, chúng tôi đã tham gia được vài tháng và tăng cường quan hệ đối tác mà chúng tôi có với một trong những công ty trong danh mục đầu tư của mình, Camino Financial và một quỹ khác để giúp các doanh nghiệp nhỏ đang bị ảnh hưởng bởi đại dịch, sống sót qua đại dịch. Và tôi nghĩ thật thú vị khi nhìn lại những gì đã xảy ra trong những năm qua. Bạn biết đấy, chúng ta đã trải qua một cuộc khủng hoảng nghiêm trọng trong thời kỳ đại dịch, nhưng phần lớn nó chỉ nằm trong trí tưởng tượng của chúng ta, đúng không. Chúng tôi thực sự không thấy tỷ lệ thua lỗ đạt đến mức mà chúng tôi chắc chắn đã lo sợ vào tháng 2020 và tháng 3 năm 19. Trên thực tế, tất cả tiền kích thích và tiền đổ vào hệ thống đã khiến tổn thất giảm xuống mức thấp không thể tin được. Vì vậy, thực sự thách thức và môi trường tín dụng bị ảnh hưởng nặng nề mà chúng tôi mong đợi, nó thực sự chưa bao giờ thành hiện thực. Và tôi nghĩ chúng ta đã đi qua điểm của bạn, XNUMX năm rưỡi sau, có vẻ như chúng ta đã đi từ cuộc khủng hoảng tiềm tàng này đến cuộc khủng hoảng tiềm tàng khác. Vì vậy, bạn biết đấy, lệnh phong tỏa, đại dịch COVID XNUMX, các doanh nghiệp nhỏ thậm chí sẽ tồn tại như thế nào và thực hiện điều đó, sự chuyển đổi mà họ phải thực hiện để duy trì hoạt động kinh doanh.

Jacob Haar  05:35

Trên thực tế, tất cả các chủ đề xoay quanh sự chuyển đổi kỹ thuật số của xã hội và thương mại, mà chúng ta đã nói đến cách đây hơn 10 năm. Đó là cách những doanh nghiệp nhỏ đó thực sự tồn tại được. Bằng cách kết hợp nhiều hơn vào thế giới kỹ thuật số. Và do đó, cơ sở hạ tầng mà tất cả các sản phẩm này đang được xây dựng trên đó về cơ bản đã được tăng tốc và các rào cản đối với việc áp dụng đã được dỡ bỏ. Đồng thời, bạn biết đấy, đối với chúng tôi, chúng tôi đã thấy rất nhiều đổi mới, đến mức chúng tôi đang giải quyết những điểm yếu cho những người chưa được phục vụ đầy đủ. Đó hiện là một trong những cách chính mà những khách hàng chưa được phục vụ, các doanh nghiệp nhỏ, v.v., có thể thực sự huy động được vốn. Và vì vậy, tôi nghĩ sẽ khá đáng chú ý khi thấy fintech đã thực sự phát triển và hoạt động tốt như thế nào, bất chấp môi trường khó khăn hiện tại, kể từ sau đại dịch. Và chắc chắn điều đó cũng tương tự với CIM. Chúng tôi đã phát triển rất nhiều. Công việc của chúng tôi đã mở rộng, đội ngũ của chúng tôi đã tăng gấp ba lần kể từ sau đại dịch. Và đó là khoảng thời gian điên rồ nhưng cũng là khoảng thời gian thực sự thú vị để xem tất cả các giải pháp này đang thành hiện thực đến mức nào và cần được hỗ trợ, cần tín dụng, cần tăng trưởng.

Peter Renton  06:42

Tôi muốn đề cập đến địa lý bởi vì, khi tôi gặp bạn lần đầu tiên, cách đây khoảng 10 năm, bạn gần như vừa mới dành nhiều thời gian ở các thị trường mới nổi, và vì vậy ban đầu CIM tập trung vào Hoa Kỳ, nhưng bạn rõ ràng là đã có kinh nghiệm quốc tế và kinh nghiệm về thị trường mới nổi. Vì vậy, khi bạn nhìn toàn cầu hiện nay, về bối cảnh fintech, bạn thấy thú vị nhất với lĩnh vực nào?

Jacob Haar  07:10

Tôi nghĩ trong podcast đầu tiên của chúng tôi, bạn đã yêu cầu một chút về tiểu sử của tôi. Và tôi nghĩ tôi đã kể cho bạn nghe về việc tôi đã bắt đầu toàn bộ hoạt động kinh doanh này bằng cách điều hành một tổ chức tài chính vi mô ở Azerbaijan và vùng Caucasus cho người tị nạn vay, phải, và tôi nhìn lại điều đó, và thực ra tôi vẫn chưa tiến xa lắm, phải không, bởi vì vẫn vậy, công việc rất giống nhau. Giống như, cuối cùng, bạn đang xem xét một bộ phận dân số mà hệ thống này không hoạt động. Họ xứng đáng nhận được những điều tốt đẹp hơn những gì họ đang nhận được. Và họ không có lựa chọn. Một phần vì đây là một công việc khó khăn và rất khó để tiếp cận họ để lấy thông tin về họ, v.v. Khi tôi ở Azerbaijan, chúng tôi thường cử nhân viên cho vay lái xe máy ra các thị trường ngoài trời để thực hiện bảo lãnh phát hành dựa trên dòng tiền cho nhiều loại khác nhau. Tiểu thương. Và đó là cách bạn có thể cho họ vay thành công. Tất nhiên, bây giờ làm điều đó là vô cùng tốn kém. Và trên thực tế, tỷ lệ thua lỗ trên các danh mục đầu tư đó khá thấp. Bởi vì đó là một mối quan hệ tuyệt vời với khách hàng, đó là sự hiểu biết tốt vì tất cả những công việc đó, nhưng rất tốn kém để tiếp cận và tiếp tục phục vụ những khách hàng đó theo thời gian.

Jacob Haar  08:20

Và vì vậy, như tôi nghĩ, bạn biết đấy, những gì chúng tôi đã làm theo quan điểm của bạn, khi chúng tôi thành lập CIM và bắt đầu đầu tư trở lại vào năm 2014, đó hoàn toàn là một doanh nghiệp nhỏ của Hoa Kỳ tập trung vào việc giải quyết các điểm yếu thông qua công nghệ. Và ngành công nghiệp đó đã thay đổi rất nhiều. Ý tôi là, từ những ngày đầu Funding Circle US gia nhập thị trường vào tháng 2013, tôi nghĩ đó là tháng XNUMX năm XNUMX, Lending Club khởi động một chương trình kinh doanh nhỏ, bạn biết đấy, tất cả những nỗ lực đó mà chúng tôi đã hỗ trợ và phát triển đến mức loại công việc ngày nay, nơi bạn thực sự có cơ sở hạ tầng được xây dựng thông qua bộ xử lý thanh toán, thông qua toàn bộ sự thay đổi mà nền kinh tế của chúng ta đã trải qua, từ thương mại trở thành thương mại điện tử, thanh toán trở thành thanh toán kỹ thuật số, tất cả những điều đó đã đặt nền móng sau đó bắt đầu xây dựng nhiều cách khác nhau để tiếp cận khách hàng thông qua các nút khác nhau mà họ có và tương tác với cơ sở hạ tầng kỹ thuật số này, thu thập tất cả các loại thông tin để hiểu họ rõ hơn. Đúng, bạn không cử nhân viên cho vay mua xe máy đến các thị trường, nhưng bạn sẽ nhận được rất nhiều dữ liệu về dòng tiền và giao dịch về những khách hàng đó để thực sự hiểu rõ hơn về họ so với những gì chúng tôi đã có trước đây.

Jacob Haar  09:35

Và bây giờ có tất cả các loại thanh toán kỹ thuật số sẽ đến với những khách hàng đó, điều này đang chính thức hóa các loại khách hàng không chính thức trước đây. Và nhân tiện, điều đó đang xảy ra ở cả Hoa Kỳ cũng như ở các thị trường mới nổi, phải không? Và sau đó, khả năng thực hiện tất cả điều đó bằng kỹ thuật số, do đó bạn không cần phải có một chi nhánh quá đắt tiền hoặc loại cơ sở hạ tầng vật lý truyền thống khác có nghĩa là bạn thực sự có thể cho những người như vậy vay tiền. Và vì vậy, nếu tôi nghĩ về điều thực sự thú vị, thì đó là tất cả những điều đó, đó là cách chúng tôi cho vay hiện đang được đưa vào thương mại, trong cuộc sống hàng ngày của chúng tôi và cách chúng tôi có thể tận dụng điều đó để những người trước đây, bạn biết đấy. Ví dụ: ở Ấn Độ, tôi vừa mới đến Ấn Độ vào mùa hè, giờ đây bạn có thể thanh toán phí đi taxi ba bánh bằng điện thoại của mình, tất cả đều dựa trên mã QR. Vậy điều đó có ý nghĩa gì? Điều đó có nghĩa là người lái xe ba bánh hiện có kết nối để có thể tiếp cận và liên lạc với họ, bạn có thông tin về họ ở đâu, khi nào họ được trả tiền, tất cả thông tin đó để bạn hiểu họ rõ hơn, bạn có một một loạt các khoản thanh toán kỹ thuật số được thanh toán trong tài khoản của họ mà bạn có thể bù đắp cho các khoản hoàn trả. Và bạn có thể làm tất cả, thông qua, bạn biết đấy, một văn phòng trung tâm ở Bangalore hoặc Mumbai, v.v., thay vì phải có mạng lưới rộng lớn và đắt đỏ này trong cộng đồng. Bây giờ, điều đó không hoàn hảo cho mọi trường hợp sử dụng. Nhưng nó đã thay đổi đáng kể cách mọi người tiếp cận các sản phẩm được thiết kế với giá cả phải chăng.

Peter Renton  11:06

Vậy thì, ngoài Ấn Độ, còn có quốc gia nào khác mà bạn cảm thấy có cơ hội lớn? Có vẻ như bạn cần phải có sẵn một số loại cơ sở hạ tầng thanh toán kỹ thuật số, vậy bạn đang khám phá cơ hội ở những quốc gia nào khác?

Jacob Haar  11:23

Hai phần ba công việc của chúng tôi là ở Hoa Kỳ. Và chúng tôi vẫn vô cùng hào hứng với nước Mỹ. Một phần trong đó chỉ nói lên mọi thứ ở Hoa Kỳ đang tan vỡ như thế nào, phải không? Và tôi nghĩ đây là điều chúng ta đã nói đến nhiều lần. Bạn biết đấy, một nửa số người ở Mỹ sống ở một thị trường mới nổi, đôi khi những người ở Châu Âu có thể khó hiểu được. Nhưng bạn biết đấy, cuối cùng chúng ta có sự phân chia rất lớn giữa những người có ít hơn 400 USD tiền tiết kiệm, trong đó 45% người Mỹ có ít hơn 400 USD tiền tiết kiệm. Vì vậy, họ chỉ còn một cuộc khủng hoảng là có thể phá sản. Vì vậy, bạn biết đấy, nước Mỹ chắc chắn là một thị trường phát triển, một thị trường giàu có. Nhưng đối với nhiều người, đó không phải là một thị trường hoạt động tốt. Và họ không được ngành ngân hàng phục vụ tốt. Và vì vậy, bạn biết đấy, tôi nghĩ rằng có một thị trường cực kỳ hấp dẫn và hấp dẫn cần các doanh nhân xây dựng các loại dịch vụ tài chính có trách nhiệm, giá cả phải chăng đang được xây dựng bởi fintech ở Hoa Kỳ. Và tôi không muốn giảm giá điều đó bằng cách nói rằng, bạn biết đấy, chúng tôi đang theo đuổi một số đối tượng mới sáng bóng ở các thị trường khác.

Jacob Haar  12:31

Nhưng khi bạn nhìn vào các thị trường, Ấn Độ là một, Indonesia là một nước khác, nơi chúng tôi đã thực hiện giao dịch và chúng tôi sẽ làm nhiều hơn nữa. Chúng tôi cũng làm việc rất nhiều ở Mỹ Latinh. Vì vậy, trước hết, Mexico là một thị trường thực sự hấp dẫn, những doanh nhân vĩ đại, vốn đầu tư mạo hiểm đáng kể và một số đổi mới thực sự tuyệt vời đã diễn ra ở đó. Chúng tôi đã thực hiện XNUMX giao dịch ở Mexico, chúng tôi cũng đã thực hiện các giao dịch ở Colombia, Chile và Peru. Vì vậy, tôi nghĩ, bạn biết đấy, Châu Mỹ Latinh tiếp tục là một trường hợp thực sự hấp dẫn đối với fintech để nó phát triển. Và điều rất khác biệt ở Châu Mỹ Latinh, về Ấn Độ, về Indonesia và các thị trường khác mà chúng tôi sẽ thâm nhập chỉ là mức độ mà đại đa số dân chúng không được tiếp cận với các dịch vụ tài chính. Và không phải vậy, có một cơ hội tuyệt vời để cung cấp quyền truy cập cho những người bị bỏ rơi, đồng thời, có trách nhiệm rằng chúng tôi cần thực hiện việc này theo cách hiệu quả và cho phép những khách hàng cơ bản đó làm tốt hơn như là kết quả của dịch vụ tài chính này, thay vì khai thác, nơi mọi người có thể săn lùng những người trước đây chưa từng tiếp cận.

Peter Renton  13:43

Được rồi, tôi muốn nói về một số thương vụ gần đây mà bạn đã thực hiện. Tôi đã thực hiện tìm kiếm nhanh trên Google và thấy bạn ở Zolve, Stori, R2, Flex, Amartha, ý tôi là, bạn có thể cho chúng tôi một số ví dụ về các giao dịch gần đây bạn đã thực hiện và cách thức, cách bạn cấu trúc cũng như mục đích của chúng không?

Jacob Haar  14:03

Tuyệt đối. Và các giao dịch chạy theo gam. Chúng tôi có một số công ty trẻ hơn mới thành lập và sắp thoát khỏi chế độ lén lút. Vì vậy, ví dụ: Flex là một trong số đó, là một hoạt động kinh doanh thẻ tín dụng và thanh toán thực sự hấp dẫn. Trước đây, các doanh nghiệp chưa tích hợp nhiều vào hệ thống tài chính kỹ thuật số và đưa họ vào đó bằng cách cung cấp nhiều dịch vụ khác nhau. quản lý chi phí cũng như các giải pháp thanh toán khác dành cho họ. Và họ thuộc phe trẻ hơn, tập trung vào Mỹ. Và sau đó, có một số công ty thực sự thú vị, chẳng hạn như Stori, công ty đã là đối tác của chúng tôi trong hơn ba năm và là một công ty tuyệt vời, đội ngũ sáng lập thực sự ấn tượng tập trung vào phục vụ các hộ gia đình có thu nhập thấp ở Mexico, đại đa số. trong số họ trước đây không có khả năng tiếp cận các dịch vụ tài chính. Và họ đang cung cấp cho họ các hình thức thanh toán kỹ thuật số thông qua thẻ tín dụng và ứng dụng. Họ sắp tung ra chương trình tiết kiệm. Vì vậy, thực sự có rất nhiều công ty khác nhau đang hoạt động. Và chúng tôi có các công cụ khác nhau dành cho fintech ở các giai đoạn khác nhau, phải không.

Jacob Haar  15:15

Đối với những người đi đầu, chúng tôi có khả năng làm việc khi họ mới bắt đầu với mô hình kinh doanh tương đối sớm và cố gắng chứng minh và chứng minh những gì họ đang làm. Và sau đó, đối với những người khác có vốn sở hữu và sức hút đáng kể trên thị trường, chúng tôi đang cố gắng giúp mở rộng quy mô công việc của họ, đồng thời chứng minh các sản phẩm mới. Vì vậy, ví dụ, Zolve, công ty mà bạn đã đề cập, người sáng lập đáng kinh ngạc, người đã xây dựng một trong những công ty chia sẻ chuyến đi lớn nhất ở Ấn Độ, người đã xem xét mọi thứ bị phá vỡ như thế nào đối với những người nhập cư vào thị trường Hoa Kỳ và đang cung cấp một bộ dịch vụ tài chính đầy đủ. Và chúng đang được bán cho những người nhập cư ở quê nhà trước khi họ thực sự đến Hoa Kỳ. Và đó là chủ đề mà tôi đã xem xét qua một số khoản đầu tư khác nhau, bạn biết đấy, những người đang tạo ra và thúc đẩy nền kinh tế của chúng ta ở đây, ở mức độ lớn ở Hoa Kỳ, nhiều người nhập cư và những người Mỹ mới đến, và họ được phục vụ các dịch vụ tài chính kém đến mức nào, bạn có thể quen với điều đó, Peter, nhưng họ xuất hiện ở đây mà không có, không có lịch sử tín dụng, ngay cả khi bạn có đủ khả năng tài chính để tiếp cận tín dụng hoặc ngân hàng, điều đó khá khó khăn làm như vậy. Vì vậy, đây là những loại điểm yếu mà bạn phải xem xét nhiều phần khác nhau của thị trường và xem, được rồi, đây là một phân khúc phù hợp, nơi mọi thứ đang bị hỏng và làm cách nào chúng ta có thể tham gia để giải quyết điểm yếu duy nhất cho phân khúc đó?

Peter Renton  16:42

Nó dễ dàng hơn rất nhiều so với trước đây khi tôi chuyển đến đây vào năm 1991, tôi đã già ở đây nhưng không có internet. Và không có cách nào để tôi có thể nhận được bất kỳ loại tín dụng nào, thậm chí, tôi nhớ mình đã cố gắng đăng ký thẻ tín dụng Macy's trị giá 500 đô la và bị từ chối. Vì vậy, thật tuyệt khi các công ty này đến và cung cấp các dịch vụ này. Vì vậy, tôi chỉ muốn làm rõ điều gì đó. Vì vậy, bạn đang cung cấp vốn nợ hoặc cơ sở kho bãi, bạn không nhất thiết phải lấy vốn sở hữu, ở những công ty này, bạn đang cung cấp nợ, bạn chỉ muốn làm rõ điều đó.

Jacob Haar  17:16

Đúng rồi. Chúng tôi không đầu tư vốn cổ phần vào các công ty, chúng tôi cung cấp cho họ các khoản nợ, chẳng hạn, chúng thường nằm trong khoảng từ 75 đến 125 triệu đô la. Và chúng tôi đã làm điều đó với 40 công ty trong 10 năm qua tại CIM. Vì vậy, cuối cùng chúng tôi có thể có được vị trí đảm bảo trong các công ty cơ bản do một số trong số đó được cung cấp, nhưng điều đó thực sự chỉ nhằm thúc đẩy sự liên kết với các công ty cơ bản.

Peter Renton  17:43

Hiểu rồi, hiểu rồi. Được rồi. Vì vậy, hãy nói về cách bạn đưa ra quyết định đầu tư, bạn nói, Bạn có 40 công ty bạn đã thành lập, tôi chắc chắn rằng bạn đã xem xét hàng trăm công ty, những yếu tố bạn cân nhắc là gì nhất hiện nay khi quyết định bắt đầu một khoản đầu tư mới?

Jacob Haar  18:01

Vì vậy, tôi nghĩ, bạn biết đấy, với tư cách là một công ty đầu tư tác động, chúng tôi nhận được câu hỏi này rất nhiều về cách bạn đồng bộ hóa phương pháp tác động với phương pháp đầu tư tài chính của mình? Và đối với chúng tôi, nó thực sự là một. Có nghĩa là câu hỏi đặt ra là tại sao nó lại thú vị? Đầu tiên và quan trọng nhất, phải không? Giống như, tại sao ý tưởng cho rằng bạn thấy một doanh nhân đang nỗ lực giải quyết một điểm khó khăn đáng kể? Và họ đang giải quyết điều đó theo cách cuối cùng cho phép khách hàng đó giải quyết điểm khó khăn đó, thành công với công việc kinh doanh của họ hoặc ở vị trí tốt hơn về mặt tình hình tài chính của họ. Nếu đó là một cá nhân, theo đuổi một nền giáo dục và không hoàn thành tốt, bạn biết đấy, gánh nặng bởi món nợ mà họ phải gánh để theo đuổi nền giáo dục đó? Và theo quan điểm của chúng tôi, vấn đề cuối cùng là xoay quanh câu hỏi then chốt đổi mới là gì? Và nó có khả năng giải quyết được điểm khó khăn của khách hàng đó như thế nào?

Jacob Haar  18:01

Vì vậy, thực sự có bốn lĩnh vực đổi mới mà chúng tôi hướng tới, và tôi đã đề cập đến những lĩnh vực đó trước đó trong cuộc thảo luận này. Được rồi, thứ nhất, họ tiếp cận khách hàng bằng cách nào? Làm thế nào để họ có được khách hàng của họ? Họ giao tiếp với khách hàng như thế nào? Phải? Ví dụ: nếu đó là, ừ, bạn biết đấy, gửi thư trực tiếp, bạn biết đấy, chúng ta đã nói về fintech với fintech và cho vay trên thị trường giống như 10 năm trước, phần lớn trong số đó là, bạn biết đấy, những người ở Capital One và AmEx, v.v. về cơ bản mang lại thư trực tiếp có mục tiêu. Chắc chắn điều đó có một vị trí và vai trò. Nhưng nó không hẳn là một lợi thế hay sự đổi mới. Ví dụ: so sánh điều đó với việc thông qua hoạt động cho vay nhúng, nơi bạn đang làm việc với một nhóm lớn khách hàng, vì bạn làm việc trực tiếp với họ hoặc thông qua quan hệ đối tác theo cách nào đó đã có khách hàng ở đó, đúng không để có nhiều đổi mới và cách người ta có thể tiếp cận và giao tiếp với những khách hàng đó. Vấn đề thứ hai là làm cách nào để hiểu khách hàng hơn, phải không? Chúng tôi đang nhận được loại dữ liệu nào? Làm thế nào chúng ta có thể nhìn nhận rủi ro theo cách tinh tế hơn, tốt hơn nhiều? Bạn biết đấy, những ngày đầu, có một số công ty đã đưa ra một số ý tưởng táo bạo về việc chúng tôi sẽ bảo lãnh tín dụng dựa trên mạng xã hội của bạn hoặc những thứ tương tự. Có rất nhiều giả thuyết như vậy.

Jacob Haar  20:21

Nhưng thông thường, nó chỉ liên quan đến việc mở ngân hàng và thực sự hiểu được dòng tiền trông như thế nào hoặc hàng hóa và dịch vụ của họ đang được bán như thế nào, chúng được người mua hàng hóa đó đánh giá như thế nào và dịch vụ, v.v. Nhưng cố gắng xây dựng sự hiểu biết tốt hơn, điều này rất quan trọng để có thể thực hiện bảo lãnh phát hành tốt hơn và thường không bị trừng phạt vì thiếu thông tin, vì đó là điều thường xuyên xảy ra. Thứ ba là tiếp cận các loại tài sản thế chấp mới. Vì vậy, ví dụ, thanh toán kỹ thuật số. Sự thịnh hành của thanh toán kỹ thuật số. Bây giờ khi ra ngoài chúng ta có thể thanh toán bằng điện thoại phải không? Nó khá độc đáo. Một người như tôi, thực ra là người tiếp nhận công nghệ tương đối chậm, chưa bao giờ thanh toán bằng điện thoại của mình trước đại dịch. Bây giờ, tôi thường đi ra ngoài mà không mang ví, và cuối cùng tôi chỉ thanh toán bằng điện thoại. Vì vậy, đó là một công cụ đáng kinh ngạc để có thể được hoàn trả và giảm tỷ lệ thua lỗ. Nhưng còn có những thứ khác nữa. Đưa vào bảng lương để, chẳng hạn, mọi người bị khấu trừ một số thứ khỏi tiền lương của họ, cho dù đó là hàng hóa và dịch vụ, các loại tài sản thế chấp khác khó tiếp cận hoặc rất tốn kém để thu thập. Việc đưa hoạt động cho vay vào cơ sở hạ tầng đó cho phép chúng tôi thúc đẩy hành vi tốt hơn và cuối cùng là giảm tổn thất. Và điều cuối cùng, theo tôi nghĩ, điều mà fintech thực sự đã có ngay từ ngày đầu tiên là về việc giảm chi phí. Phải? Nếu bạn nhìn vào phiên bản đầu tiên của fintech, quay lại thời kỳ ngang hàng, sự đổi mới chính mà tôi có thể nghĩ đến đó là không phải cách mọi người được mua lại, hiểu hoặc thế chấp, mà thực sự là giảm chi phí do không có nhiều chi nhánh ngân hàng và hoạt động hoàn toàn bằng kỹ thuật số. Và điều đó cho phép tiết kiệm được vài 100 điểm cơ bản nếu bạn định hợp nhất nợ. Nhưng điều đó khá quan trọng. Ý tôi là, như tôi đã đề cập với tài chính vi mô, việc cho vay, đặc biệt là các khoản vay nhỏ là cực kỳ tốn kém. Và do đó, việc giảm chi phí có nghĩa là người ta thực sự có thể kinh doanh cho vay và cung cấp khả năng tiếp cận tốt hơn do mức chi phí thấp hơn.

Peter Renton  22:35

Vì vậy, bạn đã bắt đầu, hãy nghĩ rằng nó chỉ tập trung vào doanh nghiệp nhỏ. Và bây giờ rõ ràng là bạn cũng đã đảm nhận một số công ty lấy người tiêu dùng làm trung tâm. Tôi đoán, hãy giải thích sự thay đổi và mở rộng đó. Tại sao bạn lại chuyển từ trọng tâm kinh doanh nhỏ sang một doanh nghiệp rộng hơn?

Jacob Haar  23:01

Vâng, và 2018/XNUMX những gì chúng tôi làm vẫn tập trung vào doanh nghiệp nhỏ. Nhưng theo quan điểm của bạn vào năm XNUMX, chúng tôi đã bắt đầu bước ra ngoài lĩnh vực kinh doanh nhỏ thuần túy. Và phần lớn trong số đó xoay quanh việc xem xét nhiều giải pháp sắp được đưa ra và mức độ tác động của chúng đối với cuộc sống của các hộ gia đình có thu nhập thấp chưa được phục vụ, đặc biệt là các hộ gia đình là hộ gia đình nhập cư, cộng đồng da màu và những hộ gia đình khác ngoài kia. bị săn lùng bởi những người cho vay khủng khiếp trong ngày trả lương và những người khác. Và vì vậy hệ thống này đã bị phá vỡ đối với họ. Và chúng tôi đã nhìn thấy những cơ hội tuyệt vời trong lĩnh vực fintech. Và rất nhiều điều đã xảy ra, bởi vì tôi xuất thân từ nền tảng tài chính vi mô, tôi nghĩ tôi luôn chỉ có định hướng kinh doanh nhỏ và kinh doanh nhỏ này, đối với tôi là một trong những vấn đề thú vị và thách thức nhất cần giải quyết, phải không? Nó có tất cả sự phức tạp độc đáo của cả thương mại cũng như người tiêu dùng. Và đó là, các doanh nghiệp nhỏ là xương sống của đất nước chúng ta, đó là một trong số ít địa điểm đạt được thỏa thuận giữa hai đảng.

Jacob Haar  23:01

Và, bạn biết đấy, tôi nghĩ rằng không thể nào chúng ta rời mắt khỏi tầm quan trọng của việc tài trợ cho doanh nghiệp nhỏ. Nhưng đó cũng là một sự công nhận, chúng tôi liên tục được tiếp cận bởi những công ty đổi mới thực sự có sức ảnh hưởng, hấp dẫn và nói rằng chúng tôi đang giải quyết điểm khó khăn này cho người dân có thu nhập thấp bằng sản phẩm tốt hơn những gì họ có hiện tại. Và cảm giác như chúng tôi có quyền biết cách tiếp cận, v.v., để có thể giúp chứng minh và mở rộng quy mô các giải pháp đó. Vì vậy, tôi nghĩ rằng từ quan điểm của chúng tôi, bạn biết đấy, chúng tôi đã bắt đầu từ một công ty tương đối nhỏ trong lĩnh vực fintech với định hướng tác động độc đáo này. Và tôi nghĩ một trong những điều thú vị trong 10 năm qua là thấy những người sáng lập và ủng hộ các công ty này muốn có một đối tác có tác động đến mức nào, cung cấp cho họ động lực để đi ra ngoài và xây dựng danh mục đầu tư của họ, thay vào đó, bạn biết đấy, thuần túy là một cách tiếp cận tín dụng kỹ thuật tài chính, trong đó mọi người không nhất thiết phải có quan điểm về giá trị mà nó tạo ra cho khách hàng cơ bản và cho cộng đồng trong xã hội của chúng ta.

Peter Renton  25:14

 Vì vậy, các nhà đầu tư của bạn thực sự muốn, tôi tưởng tượng họ muốn lợi nhuận, họ có muốn lợi nhuận tác động không, chúng ta sẽ nói như vậy phải không? Ý tôi là, đó có phải là cả hai điều đó đều quan trọng như nhau đối với các nhà đầu tư của bạn không?

Jacob Haar  25:27

Họ đang. Tất nhiên, bây giờ mỗi nhà đầu tư đều khác nhau. Chúng tôi có những nhà đầu tư là những nhà đầu tư tài chính đầu tiên và bạn biết đấy, họ muốn chúng tôi làm mọi việc một cách có trách nhiệm nhưng không nhất thiết phải có khuôn khổ cho tác động, v.v. Họ chỉ là những nhà đầu tư đang tìm cách kiếm lợi nhuận có trách nhiệm. Nhưng đại đa số các nhà đầu tư của chúng tôi đều có cả sứ mệnh xã hội. Và họ mong đợi chúng tôi thực hiện một cách xác thực, mang lại tác động sâu sắc về cách chúng tôi tiếp cận điều đó, điều này cũng đòi hỏi khá nhiều giám sát, đo lường và phản hồi về cách chúng tôi tiếp tục phát triển và thay đổi cách tiếp cận cũng như lợi nhuận tài chính . Ý tôi là, từ quan điểm của chúng tôi, chúng tôi không có khả năng thỏa hiệp với một trong hai điều đó. Cơ hội của chúng tôi là những công ty tuyệt vời từ vị thế tài chính. Và chúng ta nên đối đầu tương tự với một người chơi không có tác động, xét về mức độ cạnh tranh của chúng ta. Nhưng đồng thời, chúng tôi tìm cách mang lại tác động thuyết phục và chân thực, từ công việc chúng tôi làm, để cuối cùng cải thiện cuộc sống của khách hàng cuối mà chúng tôi đang cố gắng giải quyết những điểm khó khăn.

Peter Renton  26:32

Được rồi, tôi muốn chuyển hướng một chút và nói về một thỏa thuận gần đây đã xảy ra mà tôi thực sự đã viết về nó, và tôi thực sự nhớ rằng chúng tôi đã trò chuyện về nó khi nó đang diễn ra, Camino Financial and Fundation - hai công ty cho vay doanh nghiệp nhỏ đã tồn tại khá lâu. Tôi đã có cả hai CEO trên podcast của mình, tôi sẽ liên kết với họ trong phần ghi chú của chương trình. Hãy cho chúng tôi biết một chút về thỏa thuận đó và vai trò của bạn trong đó.

Jacob Haar  26:57

Vâng, đây thực sự là một sự phát triển thú vị. Điều đó đã xảy ra cách đây vài tháng và chúng tôi đã làm việc với nó được một thời gian. Và tôi nghĩ bạn đã từng phỏng vấn Sean Salas, người sáng lập Camino, và anh ấy cùng các đồng nghiệp của mình đã xây dựng công ty có sứ mệnh đáng kinh ngạc này để tài trợ cho các doanh nhân vi mô Latinx và cấp vốn cho họ, ý tôi là, nói về những người mà công ty này dành cho họ. hệ thống bị hỏng. Sean có một câu chuyện cá nhân đáng kinh ngạc cùng với người anh song sinh Kenny, người mà anh ấy đồng tài trợ cho công ty và đưa công ty này tiếp cận một nhóm thực sự khó giải quyết các điểm yếu, với rất nhiều thành công về quy mô, đồng thời, tôi không biết liệu anh ấy có tham gia podcast của bạn hay không, nhưng Sam Graziano và Sandip Nayak, những người đã xây dựng Fundation thành một loại đối tác ngân hàng cho vay, họ cũng kinh doanh phần mềm ở đó, để cho vay như một dịch vụ . Và cả hai đều đang làm tốt công việc theo quan điểm riêng của họ. Nhưng có một lý do thực sự thuyết phục để gắn kết hai công ty lại với nhau, kết hợp đội ngũ quản lý và có bộ sản phẩm tín dụng đầy đủ cũng như giấy phép CDFI vì tác động quan trọng mà họ đang thực hiện đối với các doanh nghiệp nhỏ, đặc biệt là các doanh nghiệp nhỏ Latinx và những doanh nghiệp khác.

Jacob Haar  28:17

Và vì vậy đã hợp tác rất chặt chẽ với những người ở LL Funds, một trong những người ủng hộ Camino, và về cơ bản là hợp nhất hai công ty. Và đó là điều mà chúng tôi đã tăng gấp đôi về mặt của mình, cung cấp hạn mức tín dụng, hạn mức tín dụng 200 triệu đô la từ chúng tôi, cũng như mang lại vốn chủ sở hữu và một số đối tác mới và mọi thứ trong đó. Và người đóng băng cho lý do tại sao tôi lại rất hào hứng với nó là Mickey Konson, người đồng sáng lập StreetShares. Một nền tảng mà tôi và bạn đều biết rõ. Tôi nhớ bạn đã đầu tư vào nó, từ khoản vay mà bạn đưa lên mạng, và từ rất sớm. Và chúng tôi là một trong những nhà tài trợ đầu tiên cho StreetShares trong nhiều năm. Và Mickey, một cá nhân đáng kinh ngạc đến từ Capital One, có rất nhiều kiến ​​thức chuyên môn về kinh doanh nhỏ. Và giữa điều đó và tất cả những gì anh ấy đã làm kể từ với StreetShares, việc mua lại từ StreetShares. Và một số công việc khác mà anh ấy đã thực hiện với Giải pháp Đơn hàng Thứ 2, v.v. Không thể hào hứng hơn khi có Mickey chỉ đạo. Vì vậy, bạn biết đấy, Sandip, Mickey, Eddie, Kenny, những người còn lại trong nhóm ở đó, thực sự rất vui mừng khi thấy mọi người cùng nhau xây dựng thứ mà tôi tin rằng có thể trở thành một công ty cho vay doanh nghiệp nhỏ, thế hệ vào thời điểm hiện tại mà chúng ta đang ở nơi các ngân hàng đang rút lui. Và cần có một cơ hội thực sự để một nhóm định hướng tín dụng rất mạnh làm việc trong không gian kinh doanh nhỏ.

Peter Renton  29:46

Và bạn là người ủng hộ mạnh mẽ sự minh bạch trong việc cho vay dành cho doanh nghiệp nhỏ và bạn là một trong những người sáng lập, tôi tin tưởng vào Liên minh cho vay kinh doanh có trách nhiệm. Hiện đã có phong trào quản lý ở một số bang xung quanh việc minh bạch hơn đối với việc cho vay dành cho doanh nghiệp nhỏ. Hãy cho chúng tôi biết một chút về những gì bạn đã làm ở đó. Và trạng thái của trò chơi là gì?

Jacob Haar  30:11

Vâng, chúng tôi là thành viên ban đầu của Liên minh cho vay kinh doanh có trách nhiệm đưa ra Tuyên ngôn về quyền của người đi vay cho doanh nghiệp nhỏ. Và tôi nghĩ từ quan điểm của chúng tôi, điều đó tương đối đơn giản, đúng vậy, là cuối cùng chúng ta cần có cách thực hành tốt nhất trong việc cho vay đối với các doanh nghiệp nhỏ, bởi vì họ không phức tạp như các doanh nghiệp lớn về cách hiểu các điều khoản cho vay, họ không nhất thiết phải có CFO toàn thời gian. Và vì vậy, bạn biết đấy, một trong những hạn chế thực sự ở Hoa Kỳ là Sự thật trong Cho vay không mở rộng đến các doanh nghiệp nhỏ, ở hầu hết các nơi, nó đã dừng lại. Và vì vậy, nếu bạn là người tiêu dùng, có những yêu cầu trong hộp Schumer và các tiêu chuẩn khác để tiết lộ cho bạn những điều khoản rõ ràng và minh bạch, để bạn hiểu nghĩa vụ là gì. Và bạn có thể so sánh táo với táo, phải không? Doanh nghiệp nhỏ không được hưởng lợi từ điều đó ở hầu hết các vùng của đất nước, bởi vì chính phủ coi đó là hai bên tư nhân cùng nhau thực hiện một hợp đồng tư nhân. Và tôi nghĩ thách thức ở đó là sự tinh tế của một chủ doanh nghiệp nhỏ, chẳng hạn như khi họ đang đàm phán với một người cho vay định hướng doanh nghiệp nhỏ, họ cần những biện pháp bảo vệ bổ sung đó và họ cần sự minh bạch hơn trong không gian.

Jacob Haar  31:23

Vì vậy, chúng tôi thực sự vui mừng khi thấy một số chiến thắng, cho dù đó là SB 1231 ở California, một số công việc từng tiểu bang khác đã được thực hiện bởi RBLC và các đối tác của Liên minh, cũng như nỗ lực cố gắng đạt được một số phong trào tại một cấp quốc gia. Tôi nghĩ hầu hết người Mỹ và thực tế là hầu hết mọi người trong Quốc hội đều đồng ý rằng các doanh nghiệp nhỏ cần được bảo vệ. Và cuối cùng, những người cho vay phải tuân theo các thông lệ cho vay có trách nhiệm. Tuy nhiên, việc đạt được tiến bộ cần thiết để cuối cùng đưa loại hình minh bạch này được quy định trong luật là một thách thức. Vì vậy, có rất nhiều người ngoài kia và nhiều đồng minh của chúng tôi trong thế giới công nghệ tài chính cũng như rộng hơn đang nỗ lực thúc đẩy Chương trình nghị sự cho vay có trách nhiệm dành cho doanh nghiệp nhỏ. Và tôi thực sự nghĩ rằng, bạn biết đấy, chúng tôi đã đạt được nhiều thành công hơn là thất bại, và cuối cùng, chúng tôi sẽ vượt qua được điều đó trong tương lai.

Peter Renton  32:22

Được rồi, tôi muốn kết thúc bằng cả câu hỏi nhìn về phía sau và phía trước. Vậy là bạn đã làm việc trong lĩnh vực fintech được một thập kỷ, chúng ta đã nói về điều đó. Và đã có rất nhiều tiến bộ, đặc biệt là trong lĩnh vực cho vay fintech vào thời điểm đó. Vậy theo bạn, một số điều quan trọng nhất, những cột mốc quan trọng trong 10 năm qua là gì và bạn nghĩ gì khi nhìn vào 10 năm tới, điều gì khiến bạn hào hứng nhất?

Jacob Haar  32:51

Đó là một câu hỏi hay, Peter, một câu hỏi rất lớn!

Peter Renton  32:54

Đó là một câu hỏi lớn. Chúng ta có thể có cả một podcast chỉ về câu hỏi đó. Nhưng hãy xem liệu bạn có thể gói nó lại trong vài phút không.

Jacob Haar  33:01

Những cột mốc quan trọng – vâng, ý tôi là, đã như vậy, bạn biết đấy, tôi nghĩ nếu nhìn lại 10 năm qua, có lẽ tôi là loại người ít kỳ vọng, là một người tín dụng, nhưng tôi không mong đợi nhiều tiến bộ như vậy hướng tới xây dựng một hệ thống tài chính toàn diện hơn, như hệ thống đã được fintech xây dựng trong 10 năm qua. Ý tôi là fintech chắc chắn đã vượt quá những kỳ vọng lớn nhất của tôi về sự phát triển và khả năng tiếp cận cuộc sống của những người mà hệ thống gặp trục trặc, số lượng fintech được tài trợ đã tăng lên, nhưng đồng thời, đó thực sự là một khoảng thời gian đầy thử thách. Phải? Nếu bạn nhìn vào những công ty trong những ngày đầu đó, hãy gọi nó là từ năm 2013 đến năm 2016, những công ty đã lên sàn chứng khoán, rất nhiều trong số đó đã gặp khó khăn. Bạn biết đấy, mô hình kinh doanh của họ, mô hình kinh doanh cho vay trên thị trường đã không tiến xa đến mức, tôi nghĩ nhiều người nghĩ rằng điều đó có thể xảy ra, một phần vì tôi nghĩ đến một số thách thức trong việc liên kết các ưu đãi và thị trường cho vay tổ chức, tôi nghĩ rằng, bạn biết đấy, điều đó nói lên rằng, sự chuyển đổi trong cách xã hội và thương mại trở nên kỹ thuật số hơn và cách mà fintech có thể xây dựng hoạt động cho vay có trách nhiệm vào cơ sở hạ tầng kỹ thuật số đó là khá đáng chú ý. Và vì vậy, nếu tôi nghĩ về, ví dụ, sự phát triển của Square, Toast, ý tôi là, nhiều loại hình cho vay nhúng đã xuất hiện, khá khác so với những người cho vay tiêu dùng ban đầu trong fintech, tôi nghĩ nó đã được khá đáng chú ý.

Jacob Haar  34:38

Ý tôi là, điều khác, chắc chắn cần nói đến về mặt các cột mốc quan trọng chỉ là lượng vốn chủ sở hữu điên rồ đã tham gia vào thị trường này vào năm 2021, nửa đầu năm 2022. Và sau đó là sự sụt giảm nghiêm trọng của số tiền đó, nửa cuối năm 2022 và 2023. Và vì vậy, tôi nghĩ mọi người nhận ra mức độ tiến bộ và tầm quan trọng của công việc fintech cũng như tầm quan trọng của nó đối với các dịch vụ tài chính trong tương lai, đồng thời, môi trường mà chúng ta đang sống ngày nay với tư cách là một Người tín dụng là người mà tôi thực sự nghĩ là đầy thách thức, nhưng tốt hơn là nên xây dựng doanh nghiệp. Bởi vì các doanh nhân và những người mà chúng ta thấy ngày nay đang xây dựng doanh nghiệp của họ với con đường dẫn đến lợi nhuận dựa trên nền kinh tế đơn vị tốt, hiểu rằng bạn không thể huy động vốn bạn biết đấy, một vòng đấu lớn và chỉ mong tiêu hết tiền và huy động lại. Trên thực tế, số tiền huy động được đang được đầu tư vào những mục đích sử dụng thực sự tốt và hiệu quả để có thể đưa những công ty đó vào vị trí dẫn đầu thị trường trong tương lai. Và đó chính là môi trường mà chúng ta đang ở hiện tại. Thật khó khăn, nhưng các công ty tốt đang nhận được tài trợ. Và tôi luôn thấy điều đó. Và vẫn còn rất nhiều người sáng lập đang nỗ lực giải quyết những điểm yếu này.

Jacob Haar  35:59

Vì vậy, trên cơ sở tiến về phía trước, tôi nghĩ rằng chúng tôi thực sự có vị trí tốt. Ý tôi là, tôi nghĩ rằng sự hưng phấn quá mức trong vài năm ở đó đã được bù đắp bằng sự dao động khác của con lắc. Và chúng tôi thực sự đang ở vị trí có những doanh nhân giỏi, công ty tốt và rất nhiều nhà đầu tư đang tập trung vào việc hỗ trợ và xây dựng các công ty fintech để đưa các dịch vụ tài chính vào thế giới kỹ thuật số mới mà tất cả chúng ta đều đang tồn tại. không phải dành cho COVID, tôi không chắc nó sẽ tiến xa đến mức này.

Peter Renton  36:28

Đúng.

Jacob Haar  36:28

Vì vậy, tôi nghĩ rằng COVID là một khoảng thời gian tàn khốc đối với tất cả mọi người về mặt cá nhân và nghề nghiệp, nhưng nó đã đẩy nhanh quá trình chuyển đổi này của thế giới chúng ta. Và vốn bây giờ đang được nhúng vào mọi thứ. Và đó là cách mà cuối cùng chúng ta có thể thúc đẩy nhiều quyền truy cập hơn, hòa nhập hơn. Chúng tôi chỉ cần đảm bảo rằng đây là những sản phẩm có trách nhiệm mà chúng tôi đang hỗ trợ và có rất nhiều giải pháp có trách nhiệm cần được hỗ trợ. Và bạn biết đấy, tôi rất hào hứng với 10 năm tới hơn là chắc chắn về 10 năm mà chúng ta vừa hoàn thành.

Peter Renton  37:00

Chà, đó là một nơi tốt để kết thúc nó ở đó. Jacob, luôn tuyệt vời khi được trò chuyện với bạn. Cảm ơn rất nhiều vì đã trở lại chương trình ngày hôm nay.

Jacob Haar  37:05

Cảm ơn rất nhiều, Peter. Thật tuyệt khi được ở đây với bạn.

Peter Renton  37:09

Vâng, tôi hy vọng bạn thích buổi biểu diễn. Cảm ơn bạn rất nhiều vì đã lắng nghe. Vui lòng tiếp tục và đưa ra đánh giá về chương trình trên nền tảng podcast mà bạn chọn và kể cho bạn bè và đồng nghiệp của bạn về nó. Dù sao, với ghi chú đó, tôi sẽ đăng xuất. Tôi rất đánh giá cao việc bạn đã lắng nghe và tôi sẽ gặp bạn vào lần sau. Tạm biệt.

  • Peter RentonPeter Renton

    Peter Renton là chủ tịch và đồng sáng lập của Fintech Nexus, công ty truyền thông kỹ thuật số lớn nhất thế giới tập trung vào lĩnh vực fintech. Peter đã viết về fintech từ năm 2010 và anh ấy là tác giả và người tạo ra cuốn sách này. Podcast trực tiếp Fintech, loạt bài phỏng vấn fintech đầu tiên và dài nhất.

.pp-multiple-authors-boxes-wrapper.box-post-id-45383.pp-multiple-authors-layout-boxed.multiple-authors-target-shortcode.box-instance-id-1 .box-header-title { font-size: 20px !important; } .pp-multiple-authors-boxes-wrapper.box-post-id-45383.pp-multiple-authors-layout-boxed.multiple-authors-target-shortcode.box-instance-id-1 .box-header-title { font-weight: bold !important; } .pp-multiple-authors-boxes-wrapper.box-post-id-45383.pp-multiple-authors-layout-boxed.multiple-authors-target-shortcode.box-instance-id-1 .box-header-title { color: #000000 !important; } .pp-multiple-authors-boxes-wrapper.box-post-id-45383.pp-multiple-authors-layout-boxed.multiple-authors-target-shortcode.box-instance-id-1 .pp-author-boxes-avatar img { border-style: none !important; } .pp-multiple-authors-boxes-wrapper.box-post-id-45383.pp-multiple-authors-layout-boxed.multiple-authors-target-shortcode.box-instance-id-1 .pp-author-boxes-avatar img { border-radius: 5% !important; } .pp-multiple-authors-boxes-wrapper.box-post-id-45383.pp-multiple-authors-layout-boxed.multiple-authors-target-shortcode.box-instance-id-1 .pp-author-boxes-name a { font-size: 24px !important; } .pp-multiple-authors-boxes-wrapper.box-post-id-45383.pp-multiple-authors-layout-boxed.multiple-authors-target-shortcode.box-instance-id-1 .pp-author-boxes-name a { font-weight: bold !important; } .pp-multiple-authors-boxes-wrapper.box-post-id-45383.pp-multiple-authors-layout-boxed.multiple-authors-target-shortcode.box-instance-id-1 .pp-author-boxes-name a { color: #000000 !important; } .pp-multiple-authors-boxes-wrapper.box-post-id-45383.pp-multiple-authors-layout-boxed.multiple-authors-target-shortcode.box-instance-id-1 .pp-author-boxes-description { font-style: none !important; } .pp-multiple-authors-boxes-wrapper.box-post-id-45383.pp-multiple-authors-layout-boxed.multiple-authors-target-shortcode.box-instance-id-1 .pp-author-boxes-description { text-align: left !important; } .pp-multiple-authors-boxes-wrapper.box-post-id-45383.pp-multiple-authors-layout-boxed.multiple-authors-target-shortcode.box-instance-id-1 .pp-author-boxes-meta a span { font-size: 20px !important; } .pp-multiple-authors-boxes-wrapper.box-post-id-45383.pp-multiple-authors-layout-boxed.multiple-authors-target-shortcode.box-instance-id-1 .pp-author-boxes-meta a span { font-weight: normal !important; } .pp-multiple-authors-boxes-wrapper.box-post-id-45383.pp-multiple-authors-layout-boxed.multiple-authors-target-shortcode.box-instance-id-1 .pp-author-boxes-meta { text-align: left !important; } .pp-multiple-authors-boxes-wrapper.box-post-id-45383.pp-multiple-authors-layout-boxed.multiple-authors-target-shortcode.box-instance-id-1 .pp-author-boxes-meta a { background-color: #6adc21 !important; } .pp-multiple-authors-boxes-wrapper.box-post-id-45383.pp-multiple-authors-layout-boxed.multiple-authors-target-shortcode.box-instance-id-1 .pp-author-boxes-meta a { color: #ffffff !important; } .pp-multiple-authors-boxes-wrapper.box-post-id-45383.pp-multiple-authors-layout-boxed.multiple-authors-target-shortcode.box-instance-id-1 .pp-author-boxes-meta a:hover { color: #ffffff !important; } .pp-multiple-authors-boxes-wrapper.box-post-id-45383.pp-multiple-authors-layout-boxed.multiple-authors-target-shortcode.box-instance-id-1 .ppma-author-user_url-profile-data { color: #6adc21 !important; } .pp-multiple-authors-boxes-wrapper.box-post-id-45383.pp-multiple-authors-layout-boxed.multiple-authors-target-shortcode.box-instance-id-1 .ppma-author-twitter-profile-data span, .pp-multiple-authors-boxes-wrapper.box-post-id-45383.pp-multiple-authors-layout-boxed.multiple-authors-target-shortcode.box-instance-id-1 .ppma-author-twitter-profile-data i { font-size: 16px !important; } .pp-multiple-authors-boxes-wrapper.box-post-id-45383.pp-multiple-authors-layout-boxed.multiple-authors-target-shortcode.box-instance-id-1 .ppma-author-twitter-profile-data { background-color: #6adc21 !important; } .pp-multiple-authors-boxes-wrapper.box-post-id-45383.pp-multiple-authors-layout-boxed.multiple-authors-target-shortcode.box-instance-id-1 .ppma-author-twitter-profile-data { border-radius: 50% !important; } .pp-multiple-authors-boxes-wrapper.box-post-id-45383.pp-multiple-authors-layout-boxed.multiple-authors-target-shortcode.box-instance-id-1 .ppma-author-twitter-profile-data { text-align: center !important; } .pp-multiple-authors-boxes-wrapper.box-post-id-45383.pp-multiple-authors-layout-boxed.multiple-authors-target-shortcode.box-instance-id-1 .ppma-author-linkedin-profile-data span, .pp-multiple-authors-boxes-wrapper.box-post-id-45383.pp-multiple-authors-layout-boxed.multiple-authors-target-shortcode.box-instance-id-1 .ppma-author-linkedin-profile-data i { font-size: 16px !important; } .pp-multiple-authors-boxes-wrapper.box-post-id-45383.pp-multiple-authors-layout-boxed.multiple-authors-target-shortcode.box-instance-id-1 .ppma-author-linkedin-profile-data { background-color: #6adc21 !important; } .pp-multiple-authors-boxes-wrapper.box-post-id-45383.pp-multiple-authors-layout-boxed.multiple-authors-target-shortcode.box-instance-id-1 .ppma-author-linkedin-profile-data { border-radius: 50% !important; } .pp-multiple-authors-boxes-wrapper.box-post-id-45383.pp-multiple-authors-layout-boxed.multiple-authors-target-shortcode.box-instance-id-1 .pp-author-boxes-recent-posts-title { border-bottom-style: dotted !important; } .pp-multiple-authors-boxes-wrapper.box-post-id-45383.pp-multiple-authors-layout-boxed.multiple-authors-target-shortcode.box-instance-id-1 .pp-multiple-authors-boxes-li { border-style: solid !important; } .pp-multiple-authors-boxes-wrapper.box-post-id-45383.pp-multiple-authors-layout-boxed.multiple-authors-target-shortcode.box-instance-id-1 .pp-multiple-authors-boxes-li { color: #3c434a !important; }

tại chỗ_img

Tin tức mới nhất

tại chỗ_img